Tuesday, April 08, 2008

Hating-Gabi kay Aning

Kung ipagpapabukas ko
ang ating pag-ibig
Para ko na ring isinantabi
ang lahat ng ating pinagdaanan
at kahihinatnan pa
ng ating himagsikan
Para ko na ring binale-wala
ang mga dumaang kontradiksyon
at narating na resolusyon
sa pagitan nating dalawa
Tinalikuran
ang aking mga pangako
na unti-unting pinapatupad
Kinalimutan
ang tapat at paulit-ulit kong
panambitan
Hinayaan
Na sa araw-araw kitang minamahal
ay may maiwan pang pagdududa
Para ko na ring sinabi
na ang ating masalimuot na pagsisimula
na matagal mong iniyakan
ay nananatiling walang batayan.
Na lahat ng ating paghihintay
pakikipagtunggali at paghahanda
sa pagdating ng tagumpay
ay madaling ipagpaumaga.

Mahal ko, huwag mo akong tanungin
Kung ako nga ba ay handa na
na makilala ng lahat
at humarap sa dambana
ng pag-ibig at pakikibaka
Para mo na rin akong tinanong
kung naniniwala nga ba ako
sa atin at sa pagbabago
Para mo na ring pinagdudahan
Ang palagi kong pagtatapat
At kung ako nga ba
ay karapat-dapat
sa proseso ng kasal.
Mahal ko, huwag mong hanapin
Ang kasiguraduhan sa akin
Huwag mo nang itanong…
dahil katulad ng rebolusyon
ang pag-ibig ko ay araw-araw
Isusulong.

4 comments:

jericho said...

haay ... inggit ako .. inggeeet.. inggeeettttttttttt mwahahaha

Abou said...

binasa ko talaga! ha ha.

Abou said...

binasa ko talaga! ha ha.

getsba said...

ahaha! mukha nga!